Skip links

Archive

บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผล(Dividend) ได้เมื่อใด?

การที่บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการจ่ายเงินปันผลเป็นตัวชี้วัดผลประกอบการของการทำธุรกิจได้ ทำให้ผู้ถือหุ้นหรือบุคคลภายนอกทราบได้ว่า บริษัทของเรามีศักยภาพและมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะปันผลกำไรที่สามารถทำได้ให้กับผู้ถือหุ้นได้ มีเงินสดเพียงพอที่จะแบ่งปันให้กับผู้ถือหุ้น ทำให้นักลงทุนอื่นๆ สนใจในธุรกิจของเราเพิ่มมากขึ้น แล้วเมื่อไหร่ที่บริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้? ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ของเงินปันผลกันก่อน เงินปันผลคืออะไร? เงินปันผล(Dividend) คือ เงินที่เป็นผลตอบแทนที่ทางบริษัทจ่ายให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้ เงินปันผลมีด้วยกัน 2 รูปแบบคือ เงินปันผลประจำปี เป็นการประกาศจ่ายเงินหลังจากปิดงบประจำปี

บริษัทโฮลดิ้งกับการวางแผนภาษี

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เป็นเจ้าของกลุ่มบริษัท มีบริษัทที่ต้องดูแลมากกว่า 1 บริษัท อาจต้องมีการวางแผนโครงสร้างของกลุ่มบริษัทให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ใช้ประโยชน์ทางภาษี และการจัดการต่างๆ ได้ดีขึ้น โครงสร้างของกลุ่มบริษัทอีก 1 ประเภทที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ การจัดโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจให้มีบริษัทโฮลดิ้งอยู่ในโครงสร้างด้วยนั่นเอง ซึ่งโครงสร้างธุรกิจแบบนี้มีข้อดีที่ควรศึกษาและทำความเข้าใจอยู่หลายประเด็น วันนี้ Accounting Journey จะพาไปทำความรู้จักกับบริษัทโฮลดิ้งกันให้มากขึ้น บริษัทโฮลดิ้งคืออะไร? บริษัทโฮลดิ้ง คือ

ต้องเล็กแค่ไหน ถึงจะเป็นธุรกิจ SME

การทำธุรกิจในปัจจุบัน ขนาดของธุรกิจก็มีผลต่อการดำเนินงานภายในบริษัท มีผลต่อกฎระเบียบข้อบังคับ หรืออัตราการเสียภาษีได้ ธุรกิจประเภทหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์ทางภาษี คือเสียภาษีในอัตราที่น้อยกว่าธรุกิจประเภทอื่น คือ ธุรกิจที่เรียกว่า “SME”  ดังนั้น วันนี้เราลองมาเช็คธรุกิจของตัวเองกันดูว่า ธุรกิจที่คุณทำอยู่ใช่ธุรกิจที่เรียกว่า SME หรือไม่? ลักษณะของธุรกิจ SME ธุรกิจ SME คือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ต้องเข้าเงื่อนไขทั้ง
Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า